วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

House of Derivatives ตอนที่ 6 Leverage


เสน่ห์อย่างหนึ่งของ futures คือการที่เราลงทุนน้อยแล้วสามารถทำกำไรได้มากๆ ภาษาทางการเงินเขาเรียกว่า leveraging หรือ gearing ซึ่งทำให้คนมีตังค์น้อยแบบผม (อะแฮ่ม!) มีโอกาสได้ลุ้นเหมือนกับคนมีตังค์มาก ตัวอย่างเช่น

ถ้าผมชอบบริษัท ABC และเชื่อว่าหุ้นจะขึ้นในอนาคตอันใกล้ ผมอยากซื้อหุ้นตัวนี้ที่ราคาตลาดหุ้นละ 100 บาท จำนวน 10,000 หุ้น ผมต้องมีเงิน 1,000,000 บาท ใช่มั๊ยครับ ... แต่มันเป็นแค่ความฝันครับ เพราะผมไม่มีเงินหนึ่งล้านบาท

ผมมีทางเลือกสองทาง
ทางแรก คือ รวบรวมเงินเท่าที่มีอยู่ไปซื้อหุ้น สมมติว่าผมมีแค่ 100,000 บาท ซึ่งก็จะซื้อได้เพียง 1,000 หุ้นเท่านั้น
ทางเลือกที่สอง คือ ซื้อ futures ของหุ้น ABC สมมติว่า
- หนึ่งสัญญา เทียบเท่ากับหุ้น ABC 1,000 หุ้น (1 สัญญา = 1,000 หุ้น = 100,000 บาท ที่ราคาตลาดปัจจุบัน)
- ทุกหนึ่งสัญญา ต้องวางเงินประกันหนึ่งหมื่นบาท หรือ 10% ของมูลค่าสัญญา

ดังนั้น ถ้าผมมีเงินอยู่ 100,000 บาท ผมสามารถวางเป็นเงินประกันเพื่อซื้อ futures ได้ 10 สัญญา

ลองดูสิ่งที่เกิดขึ้นต่อไปครับ สองอาทิตย์ถัดมาบริษัท ABC ประกาศผลประกอบการ ส่งผลให้หุ้นมีราคาสูงขึ้น 6% คือขึ้นจาก 100 บาทเป็น 106 บาท หากผมเลือกใช้เงินซื้อหุ้นตรงๆ ผมจะได้กำไร (106 - 100) x 1,000 = 6,000 บาท

ในทางตรงกันข้าม หากผมเลือกใช้การซื้อ futures แทนการซื้อหุ้น ผมจะได้กำไรสัญญาละ (106 - 100) x 1,000 = 6,000 บาท แต่! ผมซื้อไว้ 10 สัญญานี่นา โอ้ว ไม่! ผมได้กำไรถึง 60,000 บาทเชียวหรือนี่

สังเกตว่าทั้งสองทางเลือกใช้เงินลงทุน 100,000 บาทเท่ากัน แต่ทางเลือกแรกได้กำไรเพียง 6% ขณะที่ทางเลือกที่สองได้กำไรถึง 60,000/100,000 = 60% เห็นความแตกต่างระหว่างการซื้อหุ้นโดยตรงกับการซื้อ futures หรือยังครับ นี่แหละ leveraging ที่ผมพูดถึง

Leveraging กับความเสี่ยง

จากตัวอย่างที่ผมยกมา ถ้าเรามีความแม่นยำในการคาดการณ์ราคาหุ้น การซื้อ futures จะทำให้ได้กำไรมากมายมหาศาล ... แต่ถ้าเราไม่แม่นล่ะ

ความเสี่ยงบนอีกด้านหนึ่งของเหรียญ หากผมคาดการณ์ผิดและหุ้น ABC กลับตกลง 6% ในกรณีที่ผมซื้อหุ้นก็จะขาดทุน 6% เช่นกัน แต่ถ้าผมซื้อ futures เอาไว้ผมจะขาดทุน 60,000 บาท หรือ 60% เท่ากับว่าผมจะมีเงินเหลือเพียง 40,000 บาทเท่านั้น

เห็นทั้งด้านดีและด้านแย่แล้ว ถ้าเป็นคุณ คุณจะเลือกทางเลือกไหนครับ?

2 ความคิดเห็น:

  1. เยี่ยมยอดเช่นเคยครับ

    เท่าที่อ่าน แปลว่า Futures คือ Leverage ที่ "ดีด" ไปได้ "ทั้งสองด้าน" คือสามารถทำให้เรากำไร 10 เท่าก็ได้ หรือขาดทุน 10 เท่าก็ได้เช่นกัน

    ในความเห็นของผมนะครับ การจะทราบว่าหุ้นตัวนึงจะขึ้นหรือลงนั้น เราไม่มีทางมั่นใจได้ 100% ดังนั้น ไม่ว่าจะซื้อหุ้น หรือซื้อฟิวเจอร์สของหุ้นตัวนั้น โอกาสที่จะ "ได้" และ "เสีย" ย่อมมีพอๆ กัน

    ที่แตกต่างกันคือ "scale" ของการได้และเสียนั้นมากกว่า ถูกต้องไหมครับ

    สมมุติผมซื้อหุ้น ABC ส่วนคุณโอซื้อฟิวเจอร์สของ ABC ในวันและเวลาเดียวกัน ถ้าผมได้ คุณโอก็ได้ ถ้าผมเสีย คุณโอก็เสีย แต่ไม่ว่าผมจะได้หรือเสีย ของคุณโอต้อง คูณ 10 ถูกต้องไหมครับ?

    ตอบลบ
  2. ใช่แล้ว แต่ข้อแตกต่างอีกอย่างคือ คุณอาทสามารถถือหุ้นไว้ได้ชั่วนิรันดร์กาล เพราะหุ้นมันไม่มีหมดอายุ (ยกเว้นบริษัทเจ๊ง) แต่ว่า futures ของผมมันมีหมดอายุได้ครับ

    ตอบลบ