วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เรื่องแสบๆ ที่มนุษย์เงินเดือนควรฟัง


วันนี้ผมจะคั่นรายการด้วยทฤษฎีฮาๆ ที่มนุษย์เงินเดือนฟังแล้วอาจจะฮาไม่ออก

มีแนวคิดที่เสนอโดย Laurence Peter นักทฤษฎีการบริหารจัดการชาวอเมริกัน แนวคิดดังกล่าวเรียกว่า Peter Principle ผมอ่านครั้งแรกแล้วชอบมากเลย เหมือนมีอะไรมากระแทกใจให้แสบๆ คันในฐานะของคนที่ทำงานกินเงินเดือนบริษัท แนวคิดนั้นมีใจความว่า "ในองค์กรที่มีระดับชั้น พนักงานแต่ละคนมีแนวโน้มที่จะได้รับการเลื่อนขั้นไปจนถึงตำแหน่งที่ตนเองไม่คู่ควร" เฮอะ งง อ่านทวนอีกรอบนะครับ

ทฤษฎีนี้กำลังบอกเราว่า พนักงานที่กำลังพยายามไต่เต้าขึ้นสู่ตำแหน่งหน้าที่การงานสูงๆ ต่างก็กำลังเดินทางไปสู่จุดจบของตัวเอง แต่ละคนได้เลื่อนขั้น ช้าบ้างเร็วบ้างแตกต่างกันไป ตราบเท่าที่เขาเหล่านั้นยังคงปฏิบัติงานในหน้าที่ได้อย่างดี หัวหน้าของเขาก็จะเลื่อนตำแหน่งให้เขาสูงขึ้นๆ ฟังดูดีใช่มั๊ยล่ะครับ

แต่ปีเตอร์บอกว่า วันหนึ่งที่เขาถูกโปรโมตให้ขึ้นไปสู่ตำแหน่งที่ "เริ่มจะเกินความสามารถ" แน่นอนว่าพนักงานคนนั้นย่อมฉายแววไม่ออก หัวหน้าก็จะไม่เลื่อนขั้นให้เขาอีกต่อไปและปล่อยให้เขาติดแหง็กอยู่ในตำแหน่งนั้นไปเรื่อยๆ ...ในแต่ละองค์กรจึงมีคนอยู่เพียง 3 ประเภท (อันนี้ผมสรุปเอง)
  1. พนักงานไฟแรงที่ยังคงได้เลื่อนขั้นอยู่เรื่อยๆ
  2. พนักงานที่ติดค้างอยู่ในตำแหน่งที่เขาไม่เอาถ่าน
  3. พนักงานชั้นยอดของบริษัท พวกนี้จะพุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดขององค์กร
ความจริงพวกที่ 3 ก็ติดแหง็กเหมือนกัน แต่เป็นเพราะตำแหน่งสำหรับ "ลูกจ้าง" มันมีอยู่เพียงแค่นั้น คนกลุ่มนี้ถือว่าท๊อปคลาสและมีจำนวนน้อยมาก เราจะไม่กล่าวถึงนะครับ
ทั้งนี้ผมจะเรียกพนักงานพวกที่สองว่าเป็นพวกตกค้าง ส่วนพนักงานพวกแรกผมเรียกว่าเป็นพวกไฟแรง ความจริงก็คือพวกตกค้างที่ดูเหมือนจะห่วยนี้ต่างก็เคยเป็นพวกไฟแรงมาก่อนทั้งสิ้น วันคืนที่ผ่านไปพนักงานในกลุ่มไฟแรงคนแล้วคนเล่าได้เลื่อนตำแหน่ง บางคนได้เลื่อนแล้วก็ติดแหง็ก บางคนได้เลื่อนต่อไป แต่ลงท้ายแล้วเขาก็ต้องไปติดแหง็กอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่งของบริษัท ดังนั้นหากบริษัทไม่มีการรับพนักงานใหม่เพิ่ม บริษัทก็จะเข้าสู่สภาวะสมดุล (equilibrium) ที่จะเหลือแต่พนักงานในกลุ่มตกค้างทั้งสิ้น คงไม่ต้องเดานะครับว่าบริษัทนั้นจะออกไปสู้กับคนอื่นเขาได้อย่างไร
สิ่งที่ผมขอให้การบ้าน คือ ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่เริ่มเข้ามาสู่กลุ่มพนักงานตกค้าง คุณคิดว่าคุณควรจะทำอย่างไร ผมมีทางเลือกให้
  • อยู่ต่อไป อย่างน้อยก็มีเงินผ่อนรถ มีข้าวกิน
  • ลาออก เพื่อไปเป็นกลุ่มไฟแรงของบริษัทอื่นพร้อมรับเงินเดือนที่สูงขึ้น
  • พัฒนาตัวเอง เพื่อให้ความสามารถของเราทันกับตำแหน่งที่สูงขึ้น
ไม่มีใครช่วยฟันธงได้ ไปเลือกกันเอาเองนะครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยมากๆ ครับ Peter Theory

    ผมเป็นคนที่รักอิสระ จึงไม่ชอบเข้าไปเป็นลูกจ้างตั้งแต่ทีแรก แต่พอดีองค์กรที่ทำงานอยู่นี่ มีงานให้ทำอาทิตย์ละ 2-3 วัน เหลือเวลาว่างอีก 4 วัน แถมยังเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร จึงทำไปได้เรื่อยๆ

    อ่านของคุณโอแล้วทำให้ได้ไอเดียอะไรบางอย่าง เดี๋ยวจะเขียนไว้ในบล็อกของตัวเองบ้าง

    ว่าแต่ทางเลือกทั้ง 3 นั่น คุณโอเองก็ต้องรีบตัดสินใจนะครับ ;)

    ตอบลบ
  2. 555 ผมก็เป็นคนธรรมดาครับ ไม่ใช่พนักงานชั้นยอดอย่างพวกที่ 3 ที่ระบุไว้ในบทความ

    ดังนั้น ก็คงต้องเป็นพนักงานพวกที่ 1 หรือไม่ก็พวกที่ 2 แหละครับ

    ตอบลบ