วันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ดัชนีตลาดหุ้น SET50


ก่อนหน้านี้ผมเคยติดค้างไว้ที่เรื่องของดัชนีตลาดหุ้นไทย ปัจจุบันเรามีดัชนีอยู่หลายตัว เช่น SET Index, SET50 Index, SET100 Index, FTSE SET Large Cap เป็นต้น แต่ที่เด่นๆ ผมขอพูดถึงเฉพาะสองตัวแรกเท่านั้นก็พอ

SET Index เป็นดัชนีที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศ เพราะว่าเปิดตัวครั้งแรกพร้อมๆ กับการเกิดขึ้นของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อ 30 เมษายน 2518 ซึ่งก็ถือว่าเป็นวันฐานของดัชนีตัวนี้ด้วยโดยดัชนี SET ในวันแรกอยู่ที่ 100 จุด และมีการขึ้นลงเรื่อยมาจวบจนทุกวันนี้ดัชนีอยู่ที่ 800-900 จุด นับได้ว่าตลาดหุ้นของเราผ่านร้อนผ่านหนาวและเติบโตขึ้นมาหลายเท่าตัว ดัชนีนี้ถือได้ว่าครอบคลุมหุ้นทุกตัวในตลาด (ความจริงมีหุ้นแปลกๆ บางลักษณะที่ไม่นำมารวม แต่ถือคร่าวๆ ว่าเกือบครบก็แล้วกัน) ดังนั้น เราสามารถบอกได้ว่าตลาดหุ้นโดยรวมปรับตัวขึ้นหรือลงได้จากการเคลื่อนไหวของดัชนี SET

ขณะที่ SET50 Index เกิดขึ้นมาภายหลังอีกหลายปี โดยเป็นการรวบรวมหุ้นชั้นนำที่มีขนาดบริษัทใหญ่ที่สุด 50 บริษัทแรกมาคำนวณโดยใช้วันที่ 16 สิงหาคม 2538 เป็นวันฐาน ก่อนที่ต่อมาในปี 2548 เมื่อตลาดมีอายุครบ 30 ปี ก็มีการคำนวณดัชนี SET100 เพิ่มเข้ามาอีกตัวหนึ่ง ซึ่งโดยส่วนตัวผมคิดว่าตลาดหุ้นของเรายังถือว่าเล็กอยู่มากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ การใช้ดัชนี SET และ SET50 ก็ถือว่าน่าจะเพียงพอแล้ว

จุดที่น่าสนใจ คือ ดัชนี SET ให้ภาพของทั้งตลาด แต่ดัชนี SET50 ให้ภาพของหุ้นตัวใหญ่ 50 ตัวแรก โดยปกติดัชนีทั้งสองตัวควรเคลื่อนไหวไปด้วยทิศทางและขนาดที่ใกล้เคียงกัน เพราะเหตุว่าหุ้นใหญ่ 50 ตัวแรกที่อยู่ในดัชนี SET50 ก็รวมอยู่ในดัชนี SET ด้วยเช่นเดียวกัน อีกทั้งในการคำนวณของประเทศเราใช้การถ่วงน้ำหนักด้วย "มูลค่าตลาด" ซึ่งก็คือขนาดของหุ้นนั่นเอง หุ้นตัวใหญ่จึงย่อมมีน้ำหนักมากและมีอิทธิพลต่อดัชนี แต่ถ้าบางครั้งเราเห็นว่าดัชนี SET เป็นบวกและดัชนี SET50 เป็นลบ นั่นแสดงว่าหุ้นตัวใหญ่ส่วนมากมีราคาลดลงแต่หุ้นตัวกลางตัวเล็กมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัดส่วนที่ค่อนข้างมากจนสามารถฉุดดัชนีได้ ซึ่งก็เคยปรากฏให้เห็นอยู่เป็นครั้งคราวครับ

ในการหามูลค่าตลาด (market value) นั้นเราใช้จำนวนหุ้นคูณด้วยราคาหุ้น เช่น หุ้นของธนาคารกรุงเทพ (BBL) มีจำนวน 1,908.8 ล้านหุ้น ราคาล่าสุดอยู่ที่ 137 บาท มูลค่าตลาดของ BBL จะอยู่ที่ 261,500 ล้านบาท (ใช่แล้วครับ สองแสนล้านกว่าบาท! และทุกๆ 1 บาทที่ราคาหุ้นเปลี่ยนแปลง มูลค่าตลาดของ BBL จะเปลี่ยนแปลงไปประมาณ 1,900 ล้านบาท) เมื่อเราคำนวณแบบนี้กับหุ้นทุกตัวในตลาดก็จะได้มูลค่าตลาดรวม (market capitalisation หรือ market cap) ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 7 ล้านล้านบาท

วันนี้เรามาแบบ informative มากๆ แต่ก็เพื่อปูพื้นสำหรับ SET50 futures ถ้าไม่รู้ตื้นลึกหนาบางเดี๋ยวพื้นจะไม่แน่น ไม่อยากให้พลาดตอนสนุกที่กำลังจะมาถึงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น