วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

รากฐานของประชาธิปไตย


อาจจะมาแปลกสักหน่อย เพราะปกติผมจะไม่ค่อย (ชอบ) เขียนอะไรเกี่ยวกับการเมือง ส่วนหนึ่งคือมันเป็นหัวข้อที่เขียนแล้วอาจไม่ถูกใจคนอ่าน แล้วก็จะพานทะเลาะกัน แต่ดูจากสถานการณ์บ้านเมืองแล้วก็ต้องว่ากันซักหน่อย

อย่างที่จั่วหัวไว้ ทราบหรือไม่ครับว่าอะไรคือรากฐานของประชาธิปไตย?? ... รัฐธรรมนูญ? การเลือกตั้ง? หรือประชาชน?

คำตอบของแต่ละคนคงจะหลากหลายกันไป แต่คำตอบของผม คือ "หัวใจที่เป็นประชาธิปไตย!!" ที่พร้อมจะเคารพความคิดเห็นของทุกๆ คน ไม่ว่าคนที่คิดเหมือนเราหรือแตกต่างจากเรา ไม่ว่าจะเป็นคนหมู่มากหรือคนส่วนน้อย เมื่อใดที่คนไทย "ทำใจ" ยอมรับฟังความเห็นที่แตกต่างได้โดยสงบและนำมาใคร่ครวญอย่างไม่มีอคติ หากเราคิดผิดก็พร้อมที่จะเปลี่ยนความเห็นของเราเอง สังคมจะดำเนินต่อไปได้

"เราไม่จำเป็นต้องพยายามโน้วน้าวให้คนอื่นคิดเหมือนเรา"

ผมเชื่อว่าแม้คิดเห็นแตกต่าง แต่คนเราก็อยู่ร่วมกันได้ ถ้า... ทุกคนในประเทศนี้... มีหัวใจที่เป็นประชาธิปไตย

5 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยอย่างมาก และเท่าที่ได้รู้จักกับผู้เขียน ผู้เขียนก็ได้ปฏิบัติตนตามที่กล่าวไว้ทุกประการ นับถือครับ

    ตอบลบ
  2. คิดทฤษฎีเล่นๆ ถ้าเพื่อนเราทุกๆ 5 คน จะมีคนคิดต่างจากเรา 1 คน

    สมมติว่าเดิมมีเพื่อน 500 คน
    ถกกันเรื่องที่ 1 มีเพื่อนไม่ลงรอยกับเราแล้ว 100 คน คงเหลือเพื่อน 400 คน
    ถกกันเรื่องที่ 2 มีเพื่อนไม่ลงรอยกับเรา 80 คน (1 ใน 5 ของ 400) ยังเหลือเพื่อน 320 คน
    ถกกันเรื่องที่ 3 มีเพื่อนไม่ลงรอยอีก 64 คน เหลือเพื่อนที่คบได้ 256 คน
    .
    .
    .
    นี่ถกกันแค่ 3 เรื่องก็เหลือเพื่อนครึ่งเดียวแล้ว


    แต่ถ้าเราใจกว้างพอ เราจะยังมีเพื่อนอยู่ครบ (หรือเกือบครบ)

    ตอบลบ
  3. เห็นด้วยครับ และด้วยเหตุผลเช่นนี้ ผมจึงมักรู้สึกอึดอัด เวลามีคนพูดเรื่องการเมืองขึ้นมาบนโต๊ะสังสรรค์ระหว่างเพื่อน ไม่ว่าผมจะคิดเหมือนคนๆ นั้นหรือไม่ก็ตาม

    บางคนพยายามจะโน้มน้าวให้คนนั้นคนนี้คิดเหมือนตัวเอง แต่ผมยังไม่เคยเห็นใครทำเช่นนั้นได้เลย มีแต่จะทะเลาะกันไปเท่านั้น

    และความขัดแย้งวันนี้ ซับซ้อนกว่าแค่สีแดง-เหลือง ผมเคยเห็นคนไม่ชอบเสื้อแดง 2 คนคุยกัน คนนึงด่า รบ.ที่ไม่จัดการเสื้อแดง ปล่อยให้ยึดราชประสงค์อยู่ได้ แต่อีกคนชอบ ปชป.และยังหนุน รบ.

    สุดท้าย สองคนนั้นก็ทะเลาะกันเอง ทั้งๆที่ต่างก็ไม่ชอบเสื้อแดงทั้งคู่ ตลกมั้ยครับ ดังนั้น หลีกเลี่ยงไม่คุยการเมืองจะดีที่สุด

    ตอบลบ
  4. ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่อยากเห็นทุกคนหันหน้าเข้าหากัน

    อยากให้เกิดเรื่องแบบนั้น โปรดเลือกผมเป็นนายกครับ อิอิ

    -Chokky Lim-

    ตอบลบ