วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ความสุขราคาถูก


ถ้ามีคนถามว่าความสุขของคุณมีราคาเท่าไหร่ คุณมีคำตอบหรือไม่ครับ

ผมมีเพื่อนอยู่คนหนึ่ง เขาบอกว่าความสุขของเขานั้นไม่มีอะไรซับซ้อน ขอแค่ได้ซื้อหนังสือพิมพ์ไทยรัฐกับโค้กซักกระป๋อง อ่านไปกินไป แล้วเปิดสถานีวิทยุจุฬาฯ ฟังไปด้วย แค่นี้ก็สุขพอแล้ว หากตีเป็นตัวเงิน กิจกรรมทั้งหมดที่ว่าคงใช้เงินแค่ยี่สิบกว่าบาทรวมค่าไฟวิทยุด้วย ผมนิยามความสุขง่ายๆ แบบนี้ว่า "ความสุขราคาถูก"

ถ้าเป็นกรณีทั่วไปของแพงมักจะดีกว่าและเป็นที่ปรารถนามากกว่าของถูก แต่สำหรับความสุข ผมเชื่อว่าคนที่มีความสุขราคาถูกนั้นถือได้ว่าโชคดีกว่าคนที่มีความสุขราคาแพง การที่เรามีความสุขราคาถูกทำให้เรามีเงินเหลือพอไปแบ่งปันความสุขให้กับคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัวของเรา เพื่อน หรือแม้แต่คนที่เราไม่รู้จัก เราจะมีส่วนร่วมในความสุขของคนเหล่านั้น

ย้อนกลับไปที่คำถามแรก ความสุขของคุณมีราคาเท่าไหร่ครับ?

5 ความคิดเห็น:

  1. เราชอบคำถามแบบนี้ เป็นการถามถึง "ราคาของความสุข" ในมุมของ "ปุถุชน" ซึ่งเข้าถึงได้ และเข้าใจได้ง่ายๆ

    ถ้าให้พวก "อริยบุคคล" มาตอบ เค้าจะบอกว่า "สภาพแวดล้อมจะเป็นยังไงไม่สำคัญ ทำใจให้สุขก็พอแล้ว"

    แต่เราว่า สำหรับคนเดินดินอย่างเราๆ มันยากน่ะ

    พอดี เราก็เป็นอีกคนนึง ที่ "ต้นทุนของความสุข" ต่ำมาก คล้ายๆกับตัวอย่างที่ยกมาเลย

    แต่ถ้าเป็นลูกศิษย์เราที่เอแบค ส่วนใหญ่ สุขยาก ทุกข์ง่าย ต้นทุนความสุขสูงเหลือเกิน แต่งรถเป็นแสนๆ ซื้อรถใหม่เป็นล้านๆ อย่างน้อยต้องถอย iPhone BB ราคาหลายหมื่น

    อยู่กับเด็กพวกนี้ทุกวัน จนต้นทุนความสุขของเราชักแพงตามไปด้วยแล้วล่ะ -_-''

    ตอบลบ
  2. เรื่องพวกนี้สอนกันยาก จะไปบอกเขาว่าควรคิดแบบนั้นแบบนี้ มันยาก

    เราว่าเด็กพวกนี้มีความคิด แต่รูปแบบการใช้ชีวิตในสมัยนี้ไม่ปล่อยให้เขาได้คิดเลย ความสุขของเขาเลยเป็นแบบ "primary" คือ ดิบๆ แบบวัตถุนิยม ยิ่งสบาย ก็ยิ่งอยากสบาย เหมือนปั่นหุ้นให้ความสุขมีต้นทุนสูงขึ้นเรื่อยๆ


    ปล. วันนี้เราทำเชอรี่โค้กกินเองแล้ว อร่อยดี นี่ก็ความสุขราคาถูกของเราเหมือนกัน

    ตอบลบ
  3. ทำยังไงอ่ะ เชอรี่โค้ก สอนบ้างสิ มันทำกันได้ด้วยหรอ

    ถ้าอร่อย สงสัยหุ้น coca-cola ราคาตกแน่ๆ บัฟเฟตต์อาจจนลงได้ อิอิอิ

    ตอบลบ
  4. ใช้น้ำเชื่อมกลิ่นเชอรี่ของ McCormick หาซื้อจากวิลล่ามาร์เก็ตนะ ขวดเล็กๆ ขวดละ 50 บาทได้มั้ง เอาหลอดกาแฟสะอาดๆ จิ้มลงไปแล้วเอานิ้วอุดปลายหลอดอีกข้าง ยกไปเทปล่อยใส่โค้กขวด 500 ซีซี ลองดูนะ

    ตอบลบ
  5. ความสุขราคาถูก ขอแค่มีงานและกาแฟสักแก้วก็สุขใจมากๆๆแล้ว อิอิ
    -Chokky Lim-

    ตอบลบ