วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Derivative Warrant แล้วจะลงทุนหรือพนัน


ห่างหายไปนานจากบล็อกเลยเพราะปัญหาด้านสุขภาพนะครับ กลับมาคราวนี้มีเรื่องราวดีๆ มาฝากเช่นเดิม

ผมมีโอกาสได้เข้าไปอ่านบล็อกของคุณกวี นำพาเจริญ ที่แปะอยู่ใน Settrade.com เขียนไว้เกี่ยวกับ derivative warrant (DW) และก็เห็นว่าน่าสนใจโดยเฉพาะในส่วนที่มีคนมาคอมเมนต์

คุณกวีกล่าวถึงราคาของ DW ในทางทฤษฎี และบอกว่าในบางจังหวะตลาดก็ "บ้าคลั่ง" ซื้อขายกันโดยไม่สนใจทฤษฎี แต่ก็โดนผู้เล่นหลายคนเข้ามา "สอย" เอาดื้อๆ เช่น
"ในเมื่อ DW เกิดมาเพื่อเก็งกำไรอย่างเดียว จะมาอ้างหลักการหรือทฤษฎีอะไร ? ผมอ่านหนังสือ DW ที่คุณเขียน ก็ไม่ได้ย้ำเรื่องการลงทุน เรื่องการออม เพื่อการร่วมเป็นเจ้าของธุรกิจตามที่ตลท.เชิญชวนให้ประชาชนมาลงทุนในหุ้นเลย ... ไม่มีหลักการครับ ใจล้วนๆ"

อีกอันหนึ่ง
"เมื่อ DW เป็นหุ้น (ที่คุณบอกว่า) เพื่อลงทุนหรือเก็งกำไรระยะสั้น แล้วก็ต้องมาคอยเตือนว่า อย่าเก็งกำไรอย่างบ้าคลั่ง ไม่มีใครฟังหรอกครับ เมื่อเป็นหุ้นเก็งกำไร ก็ต้องเก็งกำไร ใครออกช้าก็โชคร้ายไป ไว้ไปเก็งตัวใหม่ ... ที่คุณเขียนว่า "จำกัดขาดทุน กำไรไม่จำกัด" บนปกหนังสือ ใครๆฟังก็ตาลุกครับ"

อ่านข้อความพวกนี้แล้วนึกๆ ดูก็แอบยินดีว่า โชคดีที่เราไม่ได้เขียนหนังสือด้วยความตั้งใจดี เขียนบล็อกเพื่อเตือนสติ แต่แล้วก็มีคนมากัดมาว่า เหมือนเตือนคนเมาว่าอย่าเหยียบอ้วก คนเมาก็หันมาด่าพ่อ เสร็จแล้วก็หันกลับไปเหยียบอ้วกเอาเสียอีก สำหรับท่านที่อยาก "เล่น" ผมแนะนำอย่างนี้แล้วกันครับ

1. มันไม่ใช่การลงทุน! DW เป็นตราสารอนุพันธ์คล้ายๆ กับ option ชนิดหนึ่ง คือ ให้สิทธิในการซื้อหรือขายหุ้น(หุ้นแม่)ที่ราคาใดราคาหนึ่ง ตัว DW เองมีอายุ พอสิ้นอายุ สิทธินั้นก็สูญไป เราต้องแข่งกับเวลา ไม่เหมือนกับหุ้นที่ถือ-ยื้อ-รอได้

2. สำรวจให้ดีว่าใครเป็นคนออก DW ตัวนั้นๆ โดยปกติผู้ออก DW จะเป็นบริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่รายใดรายหนึ่ง สังเกตจากชื่อ DW ก็ได้ครับ เช่น TOP08CA มีเลข 08 หราอยู่กลางชื่อ อันนี้เป็นหมายเลขของ บล.เอเชียพลัส ความน่าเชื่อถือของผู้ออก DW ก็เป็นปัจจัยหนึ่งว่าเราจะซื้อ DW ตัวนั้นดีมั๊ย

3. ราคาใช้สิทธิและวันครบกำหนดต้องสมเหตุสมผลด้วย ถ้าหุ้นแม่อยู่ที่ 80 บาท แต่ราคาใช้สิทธิอยู่ที่ 100 บาท ในขณะที่ DW จะหมดอายุใน 1 เดือน คุณคิดว่าหุ้นจะขึ้นไป 25% ได้ภายใน 1 เดือนไหวมั๊ย ถ้าไม่ไหวทุกอย่างจบศูนย์ทันที

4. ประเด็นสุดท้าย ผมอยากให้ดูอัตราใช้สิทธิกับราคาของตัว DW เอง ถ้าราคา DW อยู่ที่ 2 บาท แต่ต้องใช้ DW 10 ตัวเพื่อซื้อหุ้นแม่ 1 ตัว คุณจ่าย 20 บาทเพื่อสิทธิในการซื้อหุ้น 1 ตัวนะครับ บางคนเทียบ 2 บาท (ราคา DW) กับ 80 บาท (ราคาหุ้นแม่) แล้วบอกว่าลงทุนน้อย อันนั้นโดนหลอก 555

อยากรู้ลึกกว่านี้ไปหาหนังสือมาอ่านกันต่อได้ครับ ของคุณกวีก็เขียนใช้ได้ ดีทุกอย่าง ...ยกเว้นชื่อหนังสือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น