วันเสาร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2553

บริษัทค้าปลีกชั้นยอด


มีบริษัทค้าปลีกในประเทศไทยอยู่บริษัทหนึ่ง มีการเติบโตที่น่าทึ่ง มีการตลาดที่ดี มีการบริหารจัดการ supply chain ที่ยอดเยี่ยม ในแง่ของแบรนด์ก็ต้องถือว่าอยู่ในระดับแนวหน้า แต่ถ้าถามนักลงทุนกลับพบว่าหลายคนไม่กล้าซื้อหุ้นด้วยเหตุผลว่าราคาของมันแพงเกินไป

ในหนึ่งปีหรือสองปีก่อนหน้า ณ ระดับราคาหนึ่ง เช่น 12 บาท เราอาจมองว่า "พอซื้อได้" แต่พอบริษัทมีการเปลี่ยนแนวคิดการทำธุรกิจไปในทิศทางที่ดีขึ้น เมื่อมันเริ่มส่งผล ราคาหุ้นจึงปรับตัวสูงขึ้นเป็น 16 บาท เราคิดว่ามันเริ่มแพงเกินไป แต่แล้วราคาหุ้นก็ยังคงวิ่งต่อไปตามผลประกอบการและความคาดหวังของตลาด สูงขึ้นๆๆๆ จนมาถึง 24 บาท เราคิดว่ามันแพงอย่างบ้าคลั่ง ในที่สุดราคาขึ้นมาจนถึง 30 บาท เราเริ่มคิดว่าซื้อตอนนี้ยังทันหรือไม่??!

ในความเป็นจริงเราต้องตีราคาใหม่ตั้งแต่ทราบว่าบริษัทมีการเปลี่ยนแนวคิดการทำธุรกิจ เพราะทันทีที่บริษัทดำเนินการ ราคาหุ้นที่ 12 บาทอาจไม่สามารถอ้างอิงใดๆ ได้อีกเลย ความจริงมันอาจควรมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเท่าตัวไปเป็น 24 บาท ดังนั้นเราไม่น่าจะมองว่า 24 บาทเป็นราคาที่บ้าคลั่ง แต่ทั้งหลายทั้งปวงเป็นเพราะเราผิดหวังที่ดันไม่ได้ซื้อที่ราคา 12 บาท ... ก็แค่นั้นเอง

2 ความคิดเห็น:

  1. อิอิ บล็อกนี้เหมือนเขียนให้เราอ่านเลย

    จะพยามคิดยังงั้นให้ได้ แต่ตอนนี้ PE 24 แล้ว มองอีกแง่ ต้องไม่ลืมว่า วอร์เรน บัฟเฟตต์ รอคอยตั้ง 16 ปี กว่าจะได้เป็นเจ้าของ Coca-Cola เราจึงขอรอต่อไปก่อน แต่ถ้ามันวิ่งต่อ และไม่กลับลงมาอีก ก็จะพยามไม่เสียใจ แงๆๆๆ

    ตอบลบ
  2. แนะนำ...ให้พล็อตกราฟราคาหุ้นบน log scale แล้วจะต่อสู้กับภาพลวงตาได้ดีขึ้น

    ฟังแล้วอาจจะงงและไม่เห็นภาพ แต่ถ้าไปดูหนังสือของปีเตอร์ ลินช์ ซึ่งเป็นสุดยอดผู้จัดการกองทุนคนหนึ่ง จะพบว่ากราฟราคาหุ้นของเขาเป็นอย่างนี้ตลอด ถ้าสงสัยยังไงไว้ว่างๆ จะขยายความกันอีกที ;)

    ตอบลบ