วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553

ค่างวดผ่อนบ้าน


ผมมักจะได้รับคำถามบ่อยๆ เกี่ยวกับการกู้เงินเพื่อซื้อบ้าน เช่น "ถ้ากู้เงินซื้อบ้าน 2 ล้านบาท จะต้องผ่อนเดือนละเท่าไหร่"





เรื่องนี้ตอบให้ชัดเจนลงไปยาก เพราะมันขึ้นกับหลายปัจจัยที่หลักๆ ก็คือ จะกู้กี่ปี และดอกเบี้ยเท่าไหร่

ผมมีแนวทางให้ 4 แนว ยากง่ายแตกต่างกันไปนะครับ



ทางแรก ใช้ Excel คำนวณ กรอกเข้าไปเลยครับ ผูกสูตรแล้วคำนวณออกมา

ข้อดีคือวิธีนี้ถูกต้อง 100% เปรียบเทียบดูได้ด้วยว่าจะกู้ยาวหรือกู้สั้นดี สมมติดอกเบี้ยถูกแพงตามใจชอบได้อิสระ แต่มีข้อเสียคือต้องใช้คอมฯ ทำ กว่าผมจะคำนวณออกมาได้คนที่ถามผมก็เลิกสนใจไปแล้ว บางคนผูกสูตรไม่เป็นก็ทำไม่ได้



ทางที่สอง ตอบแบบผู้เชี่ยวชาญในทีวี "กู้ 1 ล้านบาท ต้องจ่ายค่างวดตกเดือนละ 8,000 บาท" ... ง่ายดี แต่ไม่ค่อยแม่นนักนะครับ



ทางที่สาม ใช้สูตรที่เป็นที่ยอมรับในแวดวงการเงิน สามารถหาได้จากหนังสือด้านการเงิน ทว่า...ซับซ้อนหน่อยนะครับ แทนค่าดอกเบี้ย (r) และจำนวนปีที่กู้ (n) ลงไปในสูตร














เช่น กู้เงิน 1 ล้านบาท เป็นเวลา 25 ปี ดอกเบี้ย 7% ต่อปี พอแทนค่าก็จะทราบว่าต้องจ่ายค่างวด 85,811 บาทต่อปี หรือ 7,151 บาทต่อเดือน



ทางสุดท้าย เป็นทางที่ผมเสนอ ใช้สูตรเหมือนกันครับ แต่ว่าเป็นสูตรที่ผม "คำนวณ" ขึ้นมาเอง ไม่มีในตำรา ไม่ต้องไปตามหานะครับ ได้ผลใกล้เคียงกับสูตรข้างต้นแต่ง่ายกว่ามาก บวกลบคูณหารเป็นก็ทำได้แล้ว

.








จากตัวอย่างเดิม พอแทนค่าจะได้ค่างวด 83,333 บาทต่อปี หรือ 6,944 บาทต่อเดือน ใกล้เคียงใช่มั๊ยล่ะ



คราวนี้พอใครมาถาม เราก็หยิบโทรศัพท์มือถือมาคำนวณสั้นๆ ได้ทันที ไม่ยากเลยครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. คุณโอ ช่วงนี้เวลามีคนถามผมเรื่องอนุพันธ์ ผมแนะนำให้มาอ่านบล็อกคุณโอนะครับ เขียนได้ดี อ่านง่ายมาก :)

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณนะครับ ฟังแล้วมีกำลังใจ
    จะพยายามนำเสนอทั้งเนื้อหาและมุมมองใหม่ๆ ต่อไป :)

    ตอบลบ
  3. ตัวอย่างเช่น แบงก์คิดดอกเบี้ยร้อยละ 7 และเราขอกู้ 30 ปี

    r = 7%
    3n = 3 x (30) = 90
    ดังนั้น 1 / 3n = 1 / 90 = 0.0111 หรือ 1.11%

    และค่างวดจะเท่ากับ 7% + 1.11% = 8.11% ของยอดเงินกู้

    ทีนี้สมมติว่ากู้ 2 ล้านบาทก็จะต้องจ่ายค่างวด 8.11% ของ 2 ล้านบาท นั่นคือ 162,200 บาทต่อปี หรือ 13,517 บาทต่อเดือนนั่นเอง

    ตอบลบ