วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2554

อย่าเป็นนักการเมือง


ความจริงต้นเรื่องของเรื่องนี้ไม่ได้มาจากการเมืองตรงๆ หรอกนะครับ อย่างที่ทราบกันแล้วว่าผมไม่ค่อยชอบเขียนเรื่องการบ้านการเมือง เพราะรู้ว่าตัวเองไม่ได้รู้อะไรมากมาย กับอีกอย่างคือมันเป็นหัวข้อที่ชวนให้มาตีกันมากกว่าที่จะสร้างสรรค์

เรื่องมีอยู่ว่าเช้าวันหนึ่ง (วันที่เขียนนี่แหละ) ฝนตกกระหน่ำจนน้ำท่วมซอยแถวบ้านไปหมด ผมต้องขับรถเข้าบ้านก็เลย ...เออ น้ำท่วมอีกแล้ว ก็ชะลอรถ ปิดแอร์ ขับเกียร์ 1 ไปเรื่อยๆ

ขับมาระยะหนึ่งก็เห็นมีป้าคนหนึ่งอยู่ริมถนนข้างหน้า ตะโกนโหวกเหวกมาทางผม ผมก็ขับอืดๆ ต่อไป พยายามฟังว่าแกว่าอะไร ป้าแกบอกว่า "เฮ้ย ขับให้มันเบาๆ หน่อย!" ท่าทางหงุดหงิดมาก แล้วรถผมก็ค่อยๆ ผ่านแกไป

ผมพยายามคิดทบทวน เอ หรือว่าเราจะขับน้ำไปสาดแก(วะ) ก็ไม่น่านะ เราขับ โค-ต-ร ช้าแล้ว มันช้ากว่าเกียร์ 1 ไม่ได้แล้วด้วย นี่ก็แค่เลี้ยงคลัชไปเรื่อยๆ ถ้าผมไม่ได้เข้าข้างตัวเองมากเกินไป ผมคิดว่าผมน่าจะโดนด่าโดยที่ตัวเองไม่ได้ทำอะไรผิด

มันเลยชวนให้คิดถึงนักการเมืองครับ ผมคิดว่าอาชีพที่ "จะต้อง" โดนด่าโดยที่คุณไม่ต้องทำอะไรผิดเลย อย่างน้อยน่าจะมีอาชีพนักการเมืองติดโผเข้ามาด้วย นึกไปถึงพวกเสื้อสีต่างๆ ไม่ว่าจะเหลือง แดง ดำ ม่วง ฯลฯ อะไรก็ตามเถอะ ในมุมของผม ผมไม่คิดว่าคนที่มาชุมนุมเคยรู้จักมักจี่หรือเจอนักการเมืองเหล่านั้นโดยตรง อาจได้รับผลจากนโยบายส่วนหนึ่ง แต่เนื้อหาของ "ความไม่สบอารมณ์" น่าจะมาจาก "การปลูกฝัง" มากกว่า

ผมเองแน่ใจว่าถ้าผมไปเป็นนักการเมืองแล้วมีคนมาเกลียดและด่าทอ โดยที่ไม่ได้ทำอะไรผิด ผมก็คงไม่ชอบ แม้บางคนอาจสอนในแนวธรรมะ บอกให้ปล่อยวาง แต่ผมคิดว่าคลื่นเสียงห่วยๆ ที่มันลอยเข้าหูผมคงทำให้ขุ่นเคืองก่อนที่ผมจะระงับความรำคาญได้ เลยให้แง่คิดว่าอย่าไปเป็นนักการเมืองกันเลยครับ มาเป็นนักลงทุนให้ร่ำรวยกันแล้วบริจาคหรือทำมูลนิธิ เอาอย่าง วอร์เรน บัฟเฟตต์ หรือ บิล เกตต์ นู่นดีกว่า นี่คือความคิดความชอบส่วนตัวนะครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยมากๆ ครับ

    "นักการเมือง" มักตกเป็นเหยื่อเสมอ ถูกกล่าวหาว่าเป็นสาเหตุแห่งความฉิบหายทุกประการของบ้านเมืองนี้

    จริงๆ ก็ไม่ใช่แค่เมืองไทยหรอก ที่ประเทศอย่าง อเมริกา อังกฤษ เขาก็ด่านักการเมืองด้วยกันทั้งนั้น

    ไม่ได้ว่านักการเมืองดีครับ แต่ผมเชื่อว่าคนทุกคน ไม่ว่าจะเป็นอาชีพอะไร วงการไหน ล้วนมีทั้งดีและไม่ดี

    แต่ที่น่าตลกคือ คนไทยเราด่าเฉพาะนักการเมือง แต่บางคนกลับไปชื่นชม "ทหาร" "ศาล" หรืออีกหลายๆสถาบัน ที่เราตรวจสอบไม่ได้

    ลองให้แก้ผ้าล่อนจ้อนออกมา (ซึ่งตอนนี้ก็แทบจะไม่เหลือแม้แต่กางเกงในแล้ว) มันก็ดีชั่วไม่ได้ต่างกันหรอกครับ ..แค่ "ชั่ว" คนละทาง "ดี "คนละแบบ

    ตัวผมเองเป็นพวกความจริงนิยม จึงไม่เคยมองว่ามีใคร ดี100% ใคร เลว100%

    พรรคพวกผมบางคน ด่านักการเมืองคอรัปท์ แต่ตัวเองเวลาโดน ตร.เรียก ก็เอาค่าปรับ "หัก ณ ที่จ่าย" เหมือนภาษี แล้วก็ด่าว่า ตร.ทุจริต ทั้งที่ตัวเองก็ไปสนับสนุนการกระทำอันนั้น

    ที่น่าตลกกว่าคือบางคน อยากให้บ้านเมืองอยู่ในมือ "ทหาร" หรือ "อำนาจนอกระบบ" เพราะเชื่อว่าพวกเขาคือ "คนดี" ฟังแล้วอยากไล่ให้ขึ้น "เรือเหาะ" ไปกลางอ่าวไทยจริงๆ

    นักการเมืองมันเลวยังไง เราก็เป็นคนเลือกมันมาครับ กระบวนการตรวจสอบมีอยู่ จะตรวจได้บ้างไม่ได้บ้าง ก็ยังดีกว่า "ห้ามตรวจ"

    ที่สำคัญ นักการเมืองมัน "ไหว้" เรา

    ส่วน "ทหาร" หรือ "อำมาตย์" เราต้อง "ไหว้" มัน

    สรุปปิดท้าย ใครจะมาบริหารประเทศ ผมก็ขอ "เลือก" ด้วยตนเอง เขาทำไม่ดีผมก็ด่าได้

    ไม่ใช่ห้ามด่า แต่ "ซึ้ง" ได้อย่างเดียว

    ตอบลบ