วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

ทางเลือกของนักลงทุน


หลายคนอยู่ในระหว่างตัดสินใจว่าจะเป็นนักลงทุนแบบไหน ผมมีทางเลือกให้ครับ

ผมเคยเล่าให้ฟังถึงบุคคล 3 ประเภทในตลาดมาแล้ว
  • พวกแรกคือ hedger ซึ่งมาเพื่อใช้ตลาด (ตลาดหุ้น ตลาดโภคภัณฑ์ หรือตลาดอะไรก็แล้วแต่) ป้องกันความเสี่ยงให้กับตัวเอง
  • พวกที่สองคือ speculator หรือนักเก็งกำไร ใครก็ตามที่มา "take risk" เพื่อหาลำไพ่ เอ๊ย หากำไร ก็ตกอยู่ในกลุ่มนี้หมดแหละครับ
  • พวกที่สามคือ arbitrageur หรือนักทำกำไรแบบไร้ความเสี่ยง พวกนี้คล้ายพวกนักเก็งกำไรเพียงแต่เขาจะหากำไรแบบไม่ยอม take risk เท่านั้นล่ะครับ
อันนั้นเป็นทางเลือกในเชิงวัตถุประสงค์ แต่ผมก็เชื่อเหมือนกันว่าเราๆ ท่านๆ ส่วนมากก็ตกอยู่ในพวกนักเก็งกำไร แม้ว่าหลายคนอาจไม่ค่อยชอบถูกเรียกว่าเป็นนักเก็งกำไร ...โดยเฉพาะนักลงทุนแบบเน้นคุณค่าหรือ value investor เพราะคิดว่านักเก็งกำไรเป็นพวกซื้อมาขายไป เข้าออกเร็ว อะไรทำนองนั้น

ผมต้องทำความเข้าใจก่อนว่า พวกเราต่างก็ซื้อมาขายไป เพียงแต่บางคนซื้อและขายแทบจะในวันเดียวกัน บางคนซื้อหุ้นมาเก็บไว้ 2-3 ปีแล้วค่อยขาย พวกเราเก็บเอาความเสี่ยงมาถือไว้ และหวังว่ามันจะตอบแทนเราออกมาเป็นกำไร

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้เราจะเรียกทุกคนในตลาดรวมๆ ว่า investor แต่ส่วนมากก็มักจะแบ่งคนในตลาดออกเป็น 2 พวก ได้แก่ investor กับ trader

ทางเลือกในเชิงของเวลาจึงเป็นดังนี้ครับ
  • Investor (นักลงทุน) ซึ่งมักจะถือครองหุ้นไว้นานๆ อาจจะเป็นหลายปี ตัวอย่างที่ชัดเจนมากๆ ได้แก่ วอร์เรน บัฟเฟตต์
  • Trader (นักค้าหุ้น แต่ผมมักถนัดปากเรียกว่า นักเทรด มากกว่า) ซึ่งก็แบ่งออกตามระยะเวลาที่ถือครองหุ้นได้อีกดังนี้
  1. Position trader คล้ายคลึงกับ investor แต่ระยะเวลาถือครองสั้นเกินกว่าจะเป็น investor คนพวกนี้อาจจะดูหรืออาจจะไม่ดูกราฟแล้วแต่ความถนัด ส่วนมากถือครองหุ้นเป็นสัปดาห์หรืออาจจะหลายเดือนก็ได้
  2. Swing trader เป็นนักเทรดที่มีระยะเวลาถือครองสั้นกว่า ส่วนมากจะถือครองได้ตั้งแต่ศูนย์วัน(ซื้อขายภายในวันเดียวกัน)ไปจนถึงหลายวัน หรือเป็นสัปดาห์ก็ได้
  3. Day trader เป็นนักเทรดที่ไม่มีการถือหุ้นข้ามวัน สิ่งนี้เป็นกฏเหล็กที่ทำให้เราเรียกพวกเขาว่า "day" trader พวกเขาไม่ต้องการเห็นพอร์ตของตัวเองเจ๊งคามือในตอนเปิดตลาดวันรุ่งขึ้น ซึ่งอาจเกิดจากปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ในช่วงที่ตลาดปิดอยู่
นอกจากนี้ยังมีคนอีกกลุ่มที่เรียกว่า scalper ซึ่งคล้ายกับ day trader แต่พวกเขาจะจดจ้องอยู่กับหน้าจอ เทรดสั้นๆ อาจสั้นแค่ 2-3 นาที หากำไรเล็กๆ น้อยๆ ตอดเอาไปเรื่อยจากส่วนต่างราคา bid-offer
ความจริงยังอยากพูดเรื่องวิธีของคนแต่ละกลุ่มอีก แต่เก็บเอาไว้เล่าให้ฟังคราวหน้าดีกว่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น